คำถามท้ายบทที่ 2

E - Commerce กับ E-Business เหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร ?

E - Commerce คือ ธุรกรรมทุกประเภทที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมเชิงพาณิชย์ ทั้งในระดับองค์กรและส่วนบุคคล บนพื้นฐานของ การประมวลและการส่งข้อมูลดิจิทัลที่มีทั้งข้อความ เสียง และภาพ

E - Business คือ การดำเนินกิจกรรมทางธุรกิจต่าง ๆ ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ การใช้คอมพิวเตอร์ เทคโนโลยีสารสนเทศ การสื่อสารและอินเทอร์เน็ต เพื่อทำให้กระบวนการทางธุรกิจ มีประสิทธิภาพ ตอบสนองความต้องการของคู่ค้าและลูกค้าให้ตรงใจ รวดเร็ว ลดต้นทุนเพื่อขยายโอกาสทางการค้าและการบริการ

E - Business จึงมีขอบเขตกว้างกว่า แต่ E - Commerce จะเน้นที่การซื้อขายสินค้าและบริการผ่านเครือข่ายอินเทอร์เนตเท่านั้น ดังนั้น E - Commerce จึงเป็นส่วนหนึ่งของ E - Business


Business to Business (B2B) 

หมายถึง ผู้ประกอบการกับผู้ประกอบการ การค้าระหว่างผู้ค้ากับลูกค้าแต่ในที่นี้ลูกค้าจะเป็นในรูปแบบของผู้ประกอบการ ในที่นี้จะครอบคลุมถึงเรื่อง การขายส่ง การทำการสั่งซื้อสินค้าผ่านทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ ระบบห่วงโซ่การผลิต เป็นต้น

Business to Customer (B2C) 

หมายถึง คือการค้าระหว่างผู้ค้าโดยตรงถึงลูกค้าซึ่งก็คือผู้บริโภค เช่น การขายหนังสือ ขายวีดีโอ ขายซีดีเพลงเป็นต้น

Business to Business to Customer (B2B2C) 

หมายถึง ธุรกิจกับธุรกิจเพื่อผู้บริโภค เป็นแบบ e-commerce ที่เกิดขึ้นใหม่ที่รวมธุรกิจกับธุรกิจ (B2B) และธุรกิจเพื่อผู้บริโภค (B2C) สำหรับผลิตภัณฑ์ที่สมบูรณ์หรือการทำธุรกรรมการให้บริการ B2B2C เป็นกระบวนการทำงานร่วมกันนั้นในทางทฤษฎีสร้างประโยชน์ร่วมกันให้บริการและช่องทางจัดส่งสินค้า

Customer to Customer (C2C) 

หมายถึง การติดต่อระหว่างผู้บริโภคกับผู้บริโภคนั้น มีหลายรูปแบบและวัตถุประสงค์ เช่นเพื่อการติดต่อแลกเปลี่ยนข้อมูล ข่าวสาร ในกลุ่มคนที่มีการบริโภคเหมือนกัน หรืออาจจะทำการแลกเปลี่ยนสินค้ากันเอง ขายของมือสองเป็นต้น


Customer to Business (C2B) 

หมายถึง การที่ลูกค้าระบุตัวสินค้าหรือบริการเฉพาะเจาะจงลงไปแล้วตัวองค์กรเป็นตัวจัดหาสินค้าหรือบริการให้ลูกค้า

Mobile Commerce 

หรือ M-Commerce หมายถึง การดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับธุรกรรม หรือการเงิน โดยผ่านเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่หรือการค้าขายตามระบบแนวความคิดของระบบการค้าอิเล็กทรอนิกส์ E-Commerce ที่ใช้อุปกรณ์พกพาไร้สายเป็นเครื่องมือในการสั่งซื้อ และขายสินค้า ต่างๆ การสั่งซื้อสินค้าที่เป็นรูปธรรมหรือนามธรรม รวมทั้งการรับ-ส่งอีเมล์ สิ่งที่น่าสนใจ และเป็นจุดที่น่าศึกษา



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น